17 มิถุนายน 2567

ข่าวประกาศ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รับสมัครบุคคลเข้ารับราชการ จำนวน 6 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ - 15 มีนาคม 2565 สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รับสมัครบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 6 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล รับสมัครบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 6 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2565 กรมทางหลวง รับสมัครเข้ารับราชการ จำนวน 6 ตำแหน่ง สมัครตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ - 14 มีนาคม 2565 กรมสรรพสามิต รับสมัครบุคคล (คนพิการ) เป็นพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 6 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2565

ดูบทความ11 ปี โขนผู้หญิงจันทรเกษม สืบสานวัฒนธรรม ส่งต่อสู่ชุมชน

11 ปี โขนผู้หญิงจันทรเกษม สืบสานวัฒนธรรม ส่งต่อสู่ชุมชน

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) เชิญร่วมสืบสานศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ของไทย ชมการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เรื่องรามเกียรติ์ ตอน ศึกวิรุณจําบัง ชุด ขุนมารชำนาญเวทย์ พบการแสดงสุดตระการตาด้วย แสง สี เสียง พร้อมการเชิดหนังใหญ่ประกอบการแสดง ถ่ายทอดความงดงามของมรดกไทย ระหว่างวันที่ 28 และ 29 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม 

 



นายขรรค์ชัย หอมจันทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปการแสดง ในฐานะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า การแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จากการศึกษาค้นคว้า เพื่อประกอบรายวิชาการสร้างละครรำของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขณะนั้น ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ต้องการที่จะสืบสานศิลปะการแสดงโขน ซึ่งนับวันจะหาชมได้ยาก อีกทั้งศิลปะการแสดงโขนยังเป็นการแสดงชั้นสูงของไทย เนื่องจากเป็นการแสดงที่มีประวัติยาวนาน และต้องผสมผสานศิลปะหลากหลายแขนงของไทยเข้าไว้ด้วยกัน

“การแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม ประจำปี 2561 จัดแสดงเรื่องรามเกียรติ์ ตอน ศึกวิรุฬจําบัง ชุด ขุนมารชำนาญเวทย์  โดยครั้งนี้เป็นปีที่ 11 มีความพิเศษขึ้นกว่าปีก่อน ๆ คือได้เพิ่มการเชิดหนังใหญ่มาแสดงสลับการเล่นโขนหน้าจอที่มีด้วยกันถึง 3 จอ นับว่าหาชมได้ยาก เป็นการนำเอาศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยมาแสดงร่วมกัน ประกอบ แสง สี เสียง สมัยใหม่จะช่วยเพิ่มอรรถรสและความตื่นตาตื่นใจในการชมมากยิ่งขึ้น”นายขรรค์ชัย กล่าว

 



นายขรรค์ชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชมการแสดงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงและซึมซับการแสดงอันเป็นศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของไทย พร้อมสนองพระราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษา ที่ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศพัฒนาท้องถิ่นของตนและยกระดับการเข้าถึงชุมชน จึงได้ประสานโรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ชุมชนรอบมหาวิทยาลัยเข้ามามีส่วนร่วมให้การแสดงครั้งนี้ด้วย โดยน้อง ๆ นักเรียนจากโรงเรียนเทพวิทยา มาร่วมแสดงเบิกโรง ซึ่งชุดการแสดงนั้นจะมีความสอดคล้องกับเนื้อเรื่องในตอนนี้ นับเป็นการเริ่มต้นถ่ายทอดศิลปะการแสดงโขนสู่เยาวชน แม้จะไม่ได้แสดงโขนเต็มตัว แต่น้อง ๆ นักเรียนถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง จะได้มาเห็น มาสัมผัส พร้อมซึมซับการแสดงโขนไปในตัว หากในอนาคตน้อง ๆ คนไหนสนใจอยากจะมาร่วมแสดงทางสาขาวิชาก็มีความยินดี

“ตลอดระยะเวลา 11 ปี นั้น โขนผู้หญิงจันทรเกษมมีการพัฒนาเติบโต เป็นที่รู้จักและยอมรับมากยิ่งขึ้น นักศึกษาเอง ก็มีการนำความรู้ ทักษะที่ได้จากการแสดงโขนไปใช้ หลายคนหลังสำเร็จการศึกษาไปประกอบอาชีพเป็นคุณครู ก็ได้นำความรู้นี้ไปถ่ายทอดส่งต่อสู่เยาวชนรุ่นต่อไปอีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจของสาขาที่เราได้ทำหน้าที่ สืบสาน อนุรักษ์และส่งต่อการศิลปะการแสดงของไทยให้คงอยู่สืบไป เพราะนี่คือจุดประสงค์ของเราในการจุดประกาย ให้เยาวชนหันมาสนใจในศิลปวัฒนธรรม รักและหวงแหนมรดกอันล้ำค่านี้ไว้” นายขรรค์ชัย กล่าว

 

 


ด้านนางสาวอัยระดา วิสัยหมู นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปการแสดง ผู้กำกับและนักแสดงนำ ตอน ศึกวิรุณจําบัง ชุด ขุนมารชำนาญเวทย์ กล่าวว่า โขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน ศึกวิรุณจำบัง ชุด ขุนมารชำนาญเวทย์ เป็นอีกตอนที่มีเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามมาก เป็นเรื่องราวหลังจากที่ทศกัณฐ์ลักพาตัวนางสีดามากรุงลงกา จึงได้ขอให้วิรุณจำบังผู้เป็นหลาน มาช่วยทำศึกกับพระราม เพราะมีความเก่งกาจทางด้านเวทย์คาถา มีม้าทรงชื่อนิลพาหุ สามารถหายตัวได้และเสกหุ่นพยนต์ที่มีรูปกายเหมือนตนได้  ดังนั้นผู้ชมจะได้รับความสนุกจากการแสดงตอนดังกล่าวเป็นอย่างมาก

“การเล่นโขนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องใช้ระยะเวลาเตรียมการนาน และต้องฝึกซ้อมท่าทางต่างๆ หลังเวลาเลิกเรียนเกือบทุกวัน ยิ่งเป็นผู้หญิงต้องใช้ความพยายามและอดทนมากขึ้น เพราะสิ่งที่สำคัญของการเล่นโขนนอกจากท่วงท่าการแสดงที่ต้องสวยงามแล้ว พละกำลังก็เป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเป็นนักแสดงหญิงจะมีจุดอ่อนในเรื่องของพละกำลังและสรีระที่แตกต่างจากนักแสดงชาย  ยิ่งฝึกเรื่องของกำลังขาและแขนให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เหนื่อยในเวลาแสดงจริง หวังเพียงให้การแสดงครั้งนี้ให้ออกมาอย่างดีที่สุด เป็นที่ประทับใจ และให้โขนเป็นที่จดจำและคงอยู่ตลอดไป


รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงโขนหญิงจันทรเกษม เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่อนุรักษ์และสืบทอดศิลปวัฒนธรรมไทยแขนงนี้ อีกทั้งประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เป็นทักษะที่ติดตัวสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้ นับเป็นความเหนื่อยที่คุ้มค่าอย่างมาก”นางสาวอัยระดา

ผู้สนใจสามารถชมการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม ปีที่ 11 เรื่องรามเกียรติ์ ตอน ศึกวิรุณจําบัง ชุด ขุนมารชำนาญเวทย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันที่ 28 - 29 มีนาคม 2561 เวลา 19.00 น ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม สำรองที่นั่งได้ที่ โทร 02 942 5800 หรือ 02 942 6800 ต่อ 3018

16 มีนาคม 2561

ผู้ชม 2403 ครั้ง

Engine by shopup.com